Hoa Kỳ: North Carolina đồng ý công khai hồ sơ cho thấy người ngoại quốc đã bỏ phiếu

Hoa Kỳ: North Carolina đồng ý công khai hồ sơ cho thấy người ngoại quốc đã bỏ phiếu

Những hồ sơ cho thấy những người ngoại quốc đã ghi danh bỏ phiếu — và thực sự đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử ở North Carolina — sẽ được hội đồng bầu cử của tiểu bang này tiết lộ như là một kết quả của cuộc dàn xếp hợp pháp của họ với một nhóm về tính liêm chính trong bầu cử.

February 4, 2022

\"\"
Một người đàn ông bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử đặc biệt ở Khu vực Bầu cử Quốc hội số 9 của North Carolina ở Charlotte, North Carolina, hôm 10/09/2019. (Ảnh: Sean Rayford/Getty Images)

Thông báo hôm 31/01 nói rằng [các bên] đã đạt được một cuộc dàn xếp (pdf) vài tuần sau khi ông Garbant Piquant ở Garner, North Carolina, bị bắt và bị buộc tội khai man là một công dân Hoa Kỳ để ghi danh bầu cử, bỏ phiếu khi là một người ngoại quốc, và gian lận hộ chiếu.

Các nhà chức trách cho biết, người đàn ông gốc Bahamas không phải là một công dân Hoa Kỳ này đã bỏ phiếu trong mọi cuộc bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử từ năm 2018 đến năm 2020, như The Epoch Times từng đưa tin trước đó.

Đơn kiện pháp lý chống lại Hội đồng Bầu cử Tiểu bang North Carolina và Giám đốc Điều hành Karen Brinson Bell đã được đệ trình vào ngày 17/06/2019, và sau đó đã được sửa đổi.

Theo Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng (PILF), tổ chức đã đệ trình vụ kiện lên tòa án liên bang ở North Carolina, cuộc dàn xếp này là một thắng lợi cho tính minh bạch trong các cuộc bầu cử.

‘Chiến thắng to lớn cho tính minh bạch’

Đạo luật Ghi danh Cử tri Quốc gia (NVRA) quy định rằng các quan chức bầu cử phải cho phép kiểm tra tất cả các hồ sơ liên quan đến việc duy trì các bản danh sách cử tri.

Hội đồng bầu cử đã đồng ý giải quyết vụ việc sau khi một tòa phúc thẩm liên bang xác định rằng điều khoản tiết lộ thông tin của NVRA yêu cầu các tiểu bang “cung cấp cho công chúng kiểm tra … tất cả các hồ sơ liên quan đến việc khai triển các chương trình và các hoạt động được thực hiện với mục đích bảo đảm tính chính xác và cập nhật của những bản danh sách chính thức các cử tri đủ điều kiện.”

“Đây là một chiến thắng to lớn cho tính minh bạch trong các cuộc bầu cử ở North Carolina,” Chủ tịch PILF J. Christian Adams cho biết trong một tuyên bố được cung cấp cho The Epoch Times.

“Công chúng có quyền được biết về các lỗ hổng bầu cử.”

“Những hồ sơ này cho thấy một cách rõ ràng là những người ngoại quốc đã ghi danh bỏ phiếu và đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử ở North Carolina. Thật là đáng xấu hổ khi nỗ lực tiết lộ những hồ sơ này của chúng tôi đã vấp phải sự phản kháng như vậy từ các quan chức bầu cử.”

“Sự can thiệp thực chất của ngoại quốc vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ xảy ra khi người ngoại quốc bỏ phiếu. Chiến thắng này chứng tỏ rằng những thay đổi đối với các chính sách ghi danh cử tri của quốc gia là cần thiết để ngăn chặn điều này xảy ra,” ông nói.

Trong quá trình dàn xếp, đơn kiện pháp lý của tổ chức này đã bị một tòa án địa hạt Hoa Kỳ bác bỏ.

PILF đã kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực thứ Tư, nơi đã ra phán quyết có lợi cho nhóm này hôm 10/05/2021 và khôi phục vụ kiện nói trên, chuyển vụ kiện lên tòa án địa hạt “để có các thủ tục tiếp theo nhất quán với ý kiến ​​này.”

Tòa án cấp dưới đã sai

Thẩm phán Tòa án Khu vực Liên bang Barbara Milano Keenan, người được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm, đã viết trong ý kiến ​​tòa án của mình rằng tòa án địa hạt này đã sai trong việc giải quyết vụ kiện vì không đưa ra một tuyên bố hợp lệ dựa trên NVRA theo những gì mà bà gọi là “bản chất nhạy cảm của thông tin được tìm kiếm và khả năng bị lạm dụng,” một lời đề cập rõ ràng đến thông tin về những công dân Hoa Kỳ vô tội có thể bị lạm dụng.

Bà Keenan viết rằng tòa án cấp dưới này đã sai khi bác bỏ vụ án nói trên ở một giai đoạn đầu trong quá trình tranh tụng trước khi việc điều tra được tiến hành.

Tổ chức có trụ sở tại Indianapolis này tự mô tả là “công ty luật vì lợi ích công cộng duy nhất của quốc gia cống hiến hoàn toàn cho tính liêm chính trong bầu cử”, khi nói rằng họ tồn tại “để hỗ trợ các tiểu bang và những người khác tạo điều kiện cho tính liêm chính của bầu cử và đấu tranh chống lại tình trạng vô pháp luật trong các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.”

PILF tự hào rằng họ đã “tiết lộ hồ sơ của chính phủ cho thấy người ngoại quốc bỏ phiếu trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả ở Pennsylvania, Texas, New Jersey, và California.”

Nhóm hiện đang kiện ở tiểu bang Pennsylvania để thu thập các hồ sơ liên quan đến “một thất bại trong nhiều thập niên trong việc ngăn chặn người ngoại quốc ghi danh và bỏ phiếu ở đó.”

Ông Patrick Gannon, giám đốc thông tin công khai của hội đồng bầu cử North Carolina, đã thể hiện quan điểm của hội đồng này về cuộc dàn xếp nói trên, mà hội đồng đã đồng thuận bỏ phiếu chấp nhận hôm 20/01/2022.

Việc dàn xếp yêu cầu hội đồng này cung cấp cho PILF hồ sơ liên quan đến các quy trình kiểm toán và liệt kê các hoạt động bảo trì liên quan đến những người không phải là công dân Hoa Kỳ, để đổi lấy việc bác bỏ hoàn toàn vụ kiện, ông Gannon cho biết trong một tuyên bố phúc đáp một yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Bảo vệ quyền riêng tư

Điều quan trọng là cuộc dàn xếp này quy định rằng hội đồng này “có thể biên tập lại tất cả các thông tin cho phép PILF tự nhận dạng bất kỳ người ghi danh cá nhân nào đang được xem xét về khả năng ghi danh không hợp lệ, bao gồm tên, ngày sinh, số An sinh Xã hội, số bằng lái xe, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ đường phố, chữ ký, và số nhận dạng được sử dụng cho mục đích ghi danh và bỏ phiếu,” ông Gannon viết.

Ông nói thêm rằng PILF đã tìm cách thu thập loại thông tin cá nhân này trong vụ kiện đó.

Hội đồng này có “mục tiêu từ trước đến nay là bảo vệ quyền riêng tư của những người chỉ mới bị nghi là ghi danh không hợp lệ,” ông Gannon viết, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết những người đó đều được phát hiện là những công dân đã ghi danh hợp lệ.

Ông Gannon cho biết cả tòa án địa hạt liên bang và Tòa án Khu vực thứ Tư đều đã bác bỏ lập luận của PILF rằng họ nên có được loại thông tin cá nhân này, đính kèm một đường link liên kết đến ý kiến ​​của tòa án khu vực do bà Keenan viết.

Hội đồng bầu cử này sẽ cung cấp hồ sơ nhưng sẽ biên tập lại tất cả thông tin nhận dạng cá nhân, cũng như trả PILF 5,000 USD.

Ông Gannon viết rằng trước đó hội đồng này đã không thể công bố hồ sơ vì vào thời điểm đó một thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho họ không được làm như vậy.

Thỏa thuận dàn xếp nói trên “tuyên bố rõ ràng rằng hội đồng tiểu bang này đã không vi phạm bất kỳ luật nào.”

Ông Matthew Vadum là một ký giả điều tra từng đạt giải thưởng và là một chuyên gia được công nhận về hoạt động của cánh tả.

Theo Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment